Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Viêm tuyến Bartholin tái phát điều trị như thế nào?

1.Tuyến Bartholin là gì?

Bệnh viêm tuyến Bartholin tái phát nằm ở cửa âm đạo của phụ nữ, mỗi bên một tuyến. Chúng là những tuyến rất nhỏ buộc phải rất khó để nhìn hay nhận thấy khi chúng bình thường. chức năng của tuyến Bartholin là tiết ra chất nhờn vào bên trong bề mặt của môi âm hộ, lớp da giống như môi bao quanh âm đạo. khi có kích thích tình dục tuyến Bartholin tiết ra chất nhờn để bôi trơn khi giao hợp.


2.Nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm Bartholin

Viêm nhiễm phát sinh khi cửa của tuyến đó mắc tắc, dẫn tới sự ùn lại của chất nhờn trong tuyến, tạo thành những u nang Bartholin mà thông thường là sự phình lên của tuyến nhưng không gây đau. Cơn đau phát tác khi ở vùng quanh đó mắc viêm nhiễm. khi này tuyến Bartholin đã mắc áp-xe.
Sự hình thành áp-xe Bartholin có khả năng dẫn đến bởi bất cứ mẫu ký sinh trùng nào đó. một số loại ký sinh trùng này bao gồm cả những tổ chức tạp khuẩn dẫn đến các căn bệnh lây nhiễm thông qua con đường dục tình như nhiễm khuẩn chlamydia và bệnh lậu cũng như những mẫu vi khuẩn hay gặp ở con đường ruột như khuẩn nấm hình que cũng như liên cầu khuẩn nhóm B. bình thường đối với những áp-xe này thì sẽ có nhiều dòng ký sinh trùng liên quan.

3.Điều trị viêm nhiễm Bartholin

thông thường nếu viêm nhiễm ở mức độ nhẹ sẽ chỉ cần dùng kháng sinh theo chỉ định của b.sĩ. tuy nhiên viêm tuyến Bartholin tái phát khá dễ tái phát khá nhiều lần, đặc biệt là những trường hợp u nang cũng như áp-xe. Thủ thuật này được thực hiện để phá hủy u nang cũng như ngăn chặn sự tái phát của nó trong tương lai.
bình thường, lúc có dấu hiệu của viêm tuyến Bartholin, bạn nên đi kiểm tra tại một số bệnh viện chuyên khoa để được một số bác sĩ tư vấn cũng như lựa chọn phương pháp chữa phù hợp.


Nang tuyến Bartholin và một số điều nên biết


Nang tuyến Bartholin là bệnh lý phụ khoa ở phụ nữ tuổi sinh sản. Hàng năm, phụ nữ mắc nang tuyến bartholin chiếm 2% số căn bệnh phụ khoa. Mặc dù việc trị đơn giản nhưng vấn đề được quan tâm là sự tái phát cũng như chẩn đoán phân biệt nang tuyến với áp-xe hay tổn thương ác tính.
Tuyến Bartholin là tuyến thuộc cơ quan sinh dục ngoài, nằm ở cửa âm đạo vị trí 4 giờ cũng như 8 giờ. Đây là một số tuyến nhỏ buộc phải tương đối khó để nhìn hoặc nhận thấy lúc tuyến thông thường. Tuyến có hình dáng cầu, con đường kính 1cm, được cấu tạo bởi tế bào trụ tiết nhầy. khả năng của tuyến là tiết chất nhầy vào trong bề mặt môi nhỏ của âm hộ bao quanh âm đạo, giữ cho ở tại vùng đó được bôi trơn khi giao hợp và giữ ẩm.

nguyên nhân gây ra nang tuyến Bartholin

Sự hình thành nang tuyến là do tắc nghẽn ống tuyến, trong lúc tuyến vẫn tiếp tục tiết ra chất nhầy, khiến hình thành một nang có thành mỏng. Gọi là nang tuyến Bartholin hoặc cyst Bartholin. Sự tắc nghẽn của ống tuyến có thể do nguyên nhân nhiễm trùng cũng như phù nề làm cho chèn ép ống tuyến, hay do chấn thương, nhiễm trùng mãn tính làm tắc miệng ống tuyến.
thỉnh thoảng nang tuyến bartholin còn do một số bệnh lây truyền thông qua đường dục tình như lậu, Chlamydia hay do liên cầu tụ, bệnh cũng có khả năng gặp trong trường hợp cắt tầng sinh môn.
triệu chứng của bệnh
Nang tuyến Bartholin thường xảy ra ở phụ nữ từ 20-29 tuổi. nếu như tuyến Bartholin không bị nhiễm trùng, dấu hiệu cơ bản nhất là có các nốt nhỏ nhưng không đau. một số có khả năng tự tiêu mà không nên có tác động gì. Bạn có khả năng nhận ra một số vết đỏ phồng lên vùng âm hộ. những nang có khả năng phồng lên với kích thước từ 0,64cm - 7,62cm. người bị bệnh có thể tự mình phát hiện được hoặc được phát hiện trong khi kiểm tra sức khỏe.
nếu như tuyến Bartholin bị viêm, tuyến sẽ không tiết nhờn khiến cho đau rát ở âm hộ, âm đạo, ra rất nhiều khí hư, có lúc sốt, vận động phiền hà, đau khi quan hệ. khi đó, tuyến Bartholin sưng to, rắn, khi có mủ trở phải mềm. nếu không được chữa trị, tuyến sẽ sưng to, đầy mủ và tự vỡ lúc mủ chảy ra, chỗ vỡ sẽ bị bịt kín lại cũng như trường hợp viêm trở thành mạn tính. ngoài ta, nếu u nang Bartholin bị nhiễm trùng sẽ tạo thành một ổ áp xe to nhanh trong khoảng 2- 4 ngày và thường khá đau, thậm chí di chuyển hay ngồi cũng đau.


điều trị cũng như phòng căn bệnh u nang tuyến Bartholin như thế nào?

Để điều trị viêm tuyến Bartholin, những bác sĩ sẽ thăm khám thực thể, lấy mủ tiết để xác định mẫu vi khuẩn; đồng thời lấy bệnh phẩm ở cả niệu đạo, cổ tử cung để xét nghiệm ký sinh trùng.
Với kỹ thuật điều trị nội khoa, những chuyên gia sẽ dựa vào nguyên do dẫn tới bệnh là do mẫu ký sinh trùng nào để sử dụng kháng sinh phù hợp hay là sử dụng các loại thuốc chống viêm, chống phù nề.
Với biện pháp điều trị ngoại khoa: các bác sĩ sẽ chích, mở rộng ống tiết, hủy các ngăn vách, đưa lưu trong 2-3 ngày. Đối với thể mạn tính hay nang hóa, sẽ bóc tách phẫu thuật cắt bỏ khối viêm. Sau khi phẫu thuật quý ông có thể về nhà cũng như sử dụng thuốc giảm đau nhức theo chỉ định của b.sĩ. Để căn bệnh có thể chóng khỏi, cần giữ vệ sinh, khi rửa bắt buộc cẩn thận cũng như không buộc phải quan hệ tình dục khi vết thương chưa lành.

dấu hiệu viêm tuyến Bartholin


Viêm tuyến Bartholin hoặc còn gọi là viêm tuyến chất nhờn là một trong những căn bệnh lý không có là hiếm ở nữ giới. Bệnhthường xuyên tái phát và gây ra rất nhiều rắc rối cho chị em. Ở phụ nữ, tuyến Bartholin nằm ở dưới da phía trong hai bên âm đạo, có kích thước chỉ nhỏ bằng hạt đỗ. Tuyến Bartholin là hai tuyến cỡ hạt đậu với một số ống đưa mở vào âm hộ. Tuyến bartholin có khả năng sản xuất một chất dịch giúp bôi trơn vùng sinh dục trong khi quan hệ.
những b.sĩ y tế cho biết, vi khuẩn lậu, liên cầu, tụ cầu hoặc trực khuẩn chalmydia từ viêm âm hộ nhiễm khuẩn đều có khả năng lan đến tuyến Bartholin gây viêm. thỉnh thoảng ống tiết mắc tắc, tuyến biến thành nang và bị nhiễm khuẩn thứ phát.Trường hợp chị em tiểu phẫu cắt tầng sinh môn cũng có khả năng gặp phải viêm tuyến Bartholin.
Phụ nữ mắc viêm tuyến Bartholin có thể thấy đau ở tại vùng âm hộ, cơ bản đau 1 bên, đi đứng đều đau. Viêm lúc đầu khu trú, sau lan tỏa cũng như phát triển rộng ra, có mủ. Trong lúc giao hợp, chỗ viêm mắc va chạm, mắc ép mạnh, khiến cho cả vùng này mắc đau rát. khi không được điều trị hoặc chữa trị không dứt điểm có thể gây ra viêm tuyến bartholin mãn tính với triệu chứng tuyến bartholin sưng to, rắn, đau và có mủ, điều này cũng có khả năng xảy ra khi chị em mới hết kinh nguyệt hay sau khi quan hệ.
Viêm tuyến Bartholin làm cho sưng những mô xung quanh cũng như có khả năng dẫn đến áp-xe khiến cho người bệnh đau đớn. U nang bartholin cũng là một biến chứng cần chú ý của căn bệnh viêm tuyến Bartholin. bệnh hoàn toàn có khả năng trị khỏi nếu được tìm ra cũng như chữa trị kịp thời. đấng mày râu buộc phải đi thăm khám để được phát hiện ra căn bệnh cũng như chữa trị. Chú ý, tuyệt đối tuân thủ các yêu cầu của chuyên gia.
chi tiết về cách điều trị viêm tuyến bartholin : http://phongkhamdaidong.vn/viem-tuyen-bartholin-tai-phat-dieu-tri-nhu-the-nao-59.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét